Ý NGHĨA NGHI THỨC TẮM PHẬT
Ý NGHĨA NGHI THỨC TẮM PHẬT
“Năm vóc nguyện đảnh lễ đấng giác ngộ.
Bước tới nhân gian thắp sáng ngọn đèn
Từ bi khơi dậy tình thương mến.
Trí tuệ ngọn đuốc sáng lung linh
Bảy đoá sen hồng nâng gót ngọc.
Ba ngàn thế giới đón Như Lai.”
Thực chất thì lễ tắm Phật không chỉ đơn thuần là thực hiện nghi lễ tắm với một tượng Phật đản sanh, với những chậu nước đã chuẩn bị sẵn. Phật bên ngoài chỉ là xi măng, đất, đồng hay một chất liệu nào đó mà thôi; nước bên ngoài chỉ tẩy rửa được những cáu bẩn bên ngoài. Cái cốt yếu là Phật ở nơi tự thân của chúng ta, “tắm Phật” ở đây là “tắm” vị Phật ở nơi mình.
Chúng ta tắm vị Phật bên trong của chúng ta là chúng ta rủ sạch mọi phiền não của tâm, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét, thù hận…của chính chúng ta bằng nước cam lồ của sự tu tập, của sự bố thí, của lòng từ bi, của khối trí tuệ.
Chúng ta phải “tắm” cho thân, miệng và ý nghĩ của mình được thanh tịnh, tránh đem đến nỗi khổ niềm đau cho chính mình và mọi người.
Tắm Phật bên ngoài để nhắc nhở rằng bên trong ta vẫn luôn có Phật.
Tắm Phật bên ngoài một lần nhưng “tắm Phật” bên trong phải thường xuyên. Phải tắm từng ngày, từng giờ, từng phút thậm chí là từng mỗi sát-na.
Ở chùa, mỗi năm chỉ tổ chức một lần “tắm Phật” vào ngày kỉ niệm Phật đản sanh, nhưng ở nhà chúng ta có nhiều cơ hội để “tắm rửa” vị Phật nơi chính mình hằng ngày. Mọi phiền não cấu uế giận hờn hãy để cho dòng nước của sự buông bỏ, của từ bi, của trí tuệ cuốn trôi ra khỏi tâm thức cũng như nước cuốn trôi đi những chất bẩn bên ngoài cơ thể.
Thực tập hằng ngày, tức là lúc nào Phật cũng đản sanh, lúc nào chúng ta cũng được “tắm Phật”.
“Tắm” mà được nói ở đây là chúng ta phải tắm trong mọi lúc mọi nơi; “tắm” ở những nơi đông người, “tắm” ở những nơi nghịch cảnh, “tắm” những lúc vui hay là “tắm” những khi buồn và thậm chí là “tắm” ngay cả những khi chúng ta thành công rực rỡ nữa.
“Tắm” ở đây là chúng ta phải giữ tâm mình bình thản trước những biến động của thế sự, của cuộc đời. Có khi đó là hạnh phúc, là niềm vui, là sự sung sướng; nhưng cũng có lúc đó là mất mát, là nỗi khổ, là niềm đau đớn tột cùng.
Các pháp đều vô thường nhưng nếu chúng ta bình tâm và hiểu sâu sắc về nó thì chúng ta thật sự là đang “tắm Phật” hằng ngày đấy.
Vậy các bạn đã “tắm Phật” của mình chưa???
Kính mời đại chúng lắng đọng tâm tư đọc bài kệ tắm Phật của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh:
“Hôm nay được tắm cho Như Lai
Trí tuệ quang minh công đức lớn
Chúng sinh ba cõi đang chìm đắm
Được thấy trần gian hiện pháp thân.”
Nam mô Đức Bổn Sư Bụt Thích Ca Mâu Ni. (7L) (TTT)
ĐIỀU ĐẶC BIỆT NHẤT CỦA ĐỨC NHƯ LAI
Vui thay Đức Phật ra đời,
Mừng cho Giáo Pháp đất trời toả hương.
Điềm lành rọi khắp tứ phương,
Quần sanh rõ thấy con đường an vui…
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Đức Phật xuất hiện trong cuộc đời đã là một điều vô cùng cao đẹp. Người sinh ra trong một khu vườn lộng lẫy đầy hương thơm, với biết bao niềm hân hoan, vui mừng chào đón của cả Vương quốc Thích Ca. Người mang thân phận của một Thái tử, nhưng chưa bao giờ đặt mình vào vị trí của một người đầy quyền lực để hưởng thụ phú quý vinh hoa hoặc coi thường bất kỳ ai.
Mà trái lại, khi lớn lên Người đã từ bỏ cuộc sống giàu sang nhung gấm ấy để xuất gia và dành trọn cuộc đời giáo hóa chúng sinh, nâng dậy tâm hồn của biết bao con người…
Cuối đời, chính Người đã chủ động lựa chọn sự viên tịch của mình và báo trước ba tháng cho đệ tử. Người đã tự du hành tới một khu rừng có hoa Sa la thơm ngát, cực kỳ tinh khiết và giảng Kinh Di Giáo, rồi nằm nghiêng mình về phía tay phải, đầu hướng về phía Bắc, mặt hướng về phía Tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lên chân kia, Kiết Tường Thị Tịch.
Mọi diễn biến trong cuộc đời từ lúc sinh ra cho đến lúc rời bỏ thế gian của Đức Phật đều nằm trong bàn tay chủ động của Người. Đây là điều đặc biệt nhất mà không một giáo chủ của bất kỳ giáo phái nào khác có thể làm được.
ĐỨC PHẬT THÍCH CA – GIÁO CHỦ CỦA ĐẠO PHẬT LÀ VỊ THÁNH DUY NHẤT TRÊN THẾ GIAN NÀY CÓ THỂ HOÀN TOÀN LÀM CHỦ VẬN MỆNH CỦA MÌNH TỪ LÚC ĐẢN SINH CHO ĐẾN LÚC NHẬP NIẾT BÀN.
Đây chỉ là một điểm rất nhỏ trong cuộc đời Đức Phật, còn rất nhiều sự kiện phi thường khác mà càng tìm hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ càng bất ngờ và xúc động. Tuy nhiên, chỉ cần một điểm nhỏ này thôi cũng đã phần nào giúp mọi người có thể cảm nhận được sự vĩ đại, bao dung của Người và từ đó lòng tôn kính Đức Phật sẽ tăng lên.
(Trích sách: “Bát nhã tâm kinh”)
Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sinh Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật__(())__
Tắm Bụt Từng Ngày.
Đâu phải mùa Đản Sinh.
Ta mới về tắm Phật.
Người khéo tu mỗi ngày.
Thân Tâm đều tươm tất.
– Dội gáo nước đầu tiên.
Tẩy sạch lòng THAM ái.
– Dội gáo nước thứ nhì.
Trôi SÂN tâm não hại.
– Gáo thứ ba còn lại.
Cuốn sạch nghìn SI mê
Mời Chánh Niệm trở về.
Với ta từng giây phút.
– Đâu phải mùa Phật Đản.
Mới bố thí, cúng dường.
Mở tâm từ vô lượng.
Sống chan hòa, yêu thương..
Phải đâu ngày Phật đản.
Mới tắm Phật bên ngoài.
Bát Chánh dòng tịnh thủy.
Tắm tâm này nguyện không buông lơi!
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát __(())__(TTT)
- Tháng tư mùa Phật Đản về chúng con nguyện chúc trên Chư Tôn Thiền Đức nhị bộ Pháp thể khinh an- tuệ đăng thường chiếu, quý Ngài là bóng cây đại thọ che mát, là ngọn đuốc tuệ rạng soi, là con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bến bờ giải thoát.
Kính chúc quý cô chú bác anh chị thiện nam tín nữ Phật tử gần xa cùng gia quyến an lành, sức khỏe, hãy lắng nghe thật kỹ, tư duy thật sâu, và thực tập tinh chuyên pháp Học pháp Hành từ lời Phật dạy để thanh tịnh hóa ba nghiệp thân miệng ý của mình.
Thành Phật là việc làm ngay bây giờ và ở đây. Mỗi bước chân là mỗi dấu chân in trên cát. Thế gian thường bảo không bao giờ có việc “mai ăn khỏi trả tiền.” Cũng vậy, sẽ không có sự thành Phật ở ngày mai nếu không có sự nỗ lực thành Phật ở hôm nay.
Cho nên, Đức Phật dạy: “Ta là Phật đã thành, còn tất cả chúng sinh là Phật sẽ thành,” vậy mỗi người con Phật chúng ta, những người đang bước trên đường giác ngộ giải thoát, phải là “Phật đang thành nhé!”.
Thật đúng như Mội vị thiền sư đã dạy:
“Ba nghiệp thanh tịnh.
Là Phật ra đời
Ba nghiệp bất tịnh.
Là Phật diệt độ.” (TTT)
TỪNG BƯỚC NỞ HOA
Lâm Tỳ Ni buổi sớm
Cây Vô Ưu nở hoa
Vầng dương vừa tỉnh thức
Mừng Phật đến Ta bà
Bảy bước chân thị hiện
Mặt đất hóa liên hoa
Chín rồng phun nước tắm
Trời mưa mạn thù sa
Ca Tỳ La trỗi nhạc
Vũ trụ đều hoan ca
Bậc vĩ nhân xuất thế
Rung chuyển cả thiên hà.
(TGT)
TẮM PHẬT
Thân ta dơ uế bấy lâu
Tâm ta cũng vậy vọng cầu vô minh
Phật vì cứ độ chúng sanh
Dạy ta tắm gội tâm mình thanh lương
Một khi tâm chẳng vấn vương
An vui hạnh phúc quê hương nơi này
Quê hương hiện tại rõ bày
Vọng tâm cầu khẩn đêm ngày nhọc công
Cảm ơn Người đã thị hiện
Nguồn chân lý chiếu rạng ngời muôn phương.
(THC)
Leave a Reply